“ลำบากก่อน ผ่อนคลายที่หลัง” หรือ “บินก่อน ผ่อนทีหลัง”

16 เม.ย.

ลูกอิสาน wrote:
คนปกติทั่วไปในสังคมเค้าทำกัน
เรียกว่าบินก่อน ผ่อนทีหลัง เอาสบายไว้ก่อน
เรื่องอืนค่อยว่ากัน แต่หากเราต้องการที่จะแตกต่างจากคนอืนๆ
(อยากรวย Laughing ) เราควรจะทำให้ได้

ประโยคนี้มันสะดุด หัวใจผมมากๆเมื่อ 3 ปีก่อน

ผมก็คนหนึงเหมือนคนทั่วๆไปในสังคม ชอบสบายวันนี้
มีอะไรผ่อนได้ผ่อน ซื้ออะไรได้ซื้อ อะไรจะเกิดทีหลัง เอาไว้ค่อยคิด
มันทำให้ผมวนเวียนอยู่ใน Rat race ตลอดชีวิตที่ผ่านมา

ผมหันมาเอาจริงเอาจัง กับการตั้งใจจะลำบากก่อน
อดทนฝืนนิสัยมักสบายชอบหรูหราของผม
อยากเก็บเงินทุกบาททุกสตางค์ ที่ได้จากการทำงาน
ลดค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่ไม่จำเป็น แล้วก็ท่องอยู่ในใจตลอดว่า

“ซื้อเท่าที่กิน ซื้อเท่าที่จำเป็นต้องใช้ และ ใช้ให้คุ้มค่าที่ซื้อมา”

เท่าที่ผ่านมา นึกย้อนกลับไป มันมากมายหลายสิ่งเหลือเกินที่เรา
“ซื้อมาทิ้ง” และ “ใช้ของที่ซื้อมาไม่คุ้มค่า”

หลังจากได้เข้ามาอ่านบทความของหลายๆท่าน
โดนเฉพาะลูกอิสาน เขียนจากสิ่งที่เห็นและสัมผัสได้จริง
จากชีวิตจริงของเขา ทำให้ผมรู้ตัวเลยว่า

“ผมละเลยในสิ่งที่ผมควรทำเพื่ออนาคตที่สะบายกว่า”

สบายกว่า หรูหรากว่า สิ่งที่ผม “หรอกตัวเอง” มาตลอด

……………………………………

ผมอยากเป็นคนหนึง ที่ช่วยให้เพื่อนๆ ที่เคยเป็นอย่างผม
แล้วที่พึงเข้ามาเริ่มต้น”ปลูกเงิน” เพื่อ “ความสบายที่ยั่งยืนในอนาคต”
ไม่ใช่สบายจอมปลอมไปวันๆในตอนนี้

อ่านทั้งหมด

ใส่ความเห็น